เมนู Toggle

POPULAR

5 นวัตกรรม เปลี่ยน “โลก IoT” ปี 2021

5 นวัตกรรม เปลี่ยน “โลก IoT” ปี 2021

5 นวัตกรรม เปลี่ยน “โลก IoT” ปี 2021

            5 เทรนด์ IoT เปลี่ยนโลก ที่จะมีบทบาทสำคัญกับธุรกิจต่างๆ ในปี 2021 ที่ JARTON นำมาฝากมีดังนี้

1.ธุรกิจด้านสุขภาพ (เฮลธ์แคร์)

การนำ IoT มาใช้ในธุรกิจด้านสุขภาพ จะเริ่มเห็นภาพชัดเจนยิ่งขึ้น โดยเฉพาะ Apple Watch และ สมาร์ท วอทช์ แบรนด์อื่นๆ ได้กลายมาเป็นอุปกรณ์ที่ใช้กันโดยแพร่หลาย และในขณะเดียวกัน การระบาดของโควิด-19 ก็ทำให้คนส่วนมากหันมาใช้วิธีการปรึกษาแพทย์ผ่านแอปพลิเคชัน หรือ Video Conference (Telemedicine Platform) มากขึ้น เช่น เช็คสถานะสุขภาพของผู้ป่วยซึ่งสามารถช่วยแพทย์ด้วยแอปพลิเคชันด้านสุขภาพบนมือถือ และผู้ช่วยเสมือนเพื่อตรวจสอบสุขภาพของผู้ป่วยที่บ้านและชุดอุปกรณ์เชื่อมต่ออัจฉริยะอื่น ๆ จะช่วยในการพลิกโฉมโลกทางการแพทย์ไปเลย

2.การค้าปลีกยุคใหม่

ชีวิตของเราที่เปลี่ยนไปเนื่องจากโควิด-19 รวมไปถึงการเติบโตแบบก้าวกระโดดของ E-commerce ทำให้ร้านค้าปลีกต้องพัฒนาให้หมุนไปพร้อมกับกระแสโลก จึงต้องปรับตัวไปสู่รูปแบบใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็น ลดการสัมผัสให้มากที่สุด เพื่อลดโอกาสแพร่เชื้อ โดยการนำระบบชำระเงินผ่าน QR code และ Digital Wallet ต่างๆ มาใช้ รวมไปถึงเทคโนโลยี RFID หรือ Radio Frequency Identification เพื่อตรวจจับการเก็บข้อมูล การเคลื่อนไหวของผู้บริโภคภายในร้าน สำหรับนำไปพัฒนาการจัดวางสินค้าบนชั้น และการเลือกประเภทสินค้ามาวางขายได้อีกด้วย

3.เร็วขึ้นด้วย Edge Computing

Edge Computing จะได้รับการยอมรับจากผู้บริโภคมากขึ้นในปี 2021 เพราะมีการประมวลผลได้ทรงพลังกว่าคอมพิวเตอร์ทั่วไป จะเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้อุปกรณ์ IoT ต่างๆ อย่างมีอิสระมากขึ้น ก่อนหน้านี้อุปกรณ์ IoT ใช้ระบบคลาวด์เพื่อจัดเก็บข้อมูล ก็เปลี่ยนมาเป็นประมวลผลด้วยตัวเองแทน นอกจากจะช่วยลดการใช้แบนด์วิธและค่าใช้จ่ายแล้ว ยังช่วยให้ Device ต่างๆ ตอบสนองผู้ใช้ได้รวดเร็วขึ้นด้วย

4.เมืองอัจฉริยะ

แนวคิดเรื่องเมืองอัจฉริยะ ถูกพูดถึงและมีการพัฒนามาต่อเนื่อง ทั้งระบบจราจร การขนส่งสาธารณะ มิเตอร์อัจฉริยะ เพื่อควบคุมและเก็บข้อมูลการใช้พลังงานในอาคาร เป็นต้น ในอดีตมีการสังเกตว่ารัฐต่างๆ ใช้ประโยชน์จากเครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูลที่สามารถเข้าถึงได้ แต่เร็ว ๆ นี้เราจะเห็นแนวโน้ม IoT ที่น่าสนใจ

ในอนาคตอันใกล้นี้ เมื่อเทคโนโลยีเหล่านี้กลายเป็นเรื่องพื้นฐานมากขึ้น ก็จะถูกนำมาใช้ในระดับสเกลที่ใหญ่ขึ้น การรวม IoT เข้ากับเมืองที่เปิดกว้างจะก่อให้เกิดประโยชน์ที่น่าดึงดูดใจสำหรับทุกคน จะเป็นการปูทางด้วยการแสดงแนวทางเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน นอกจากนี้ยังช่วยลดความแออัดของการจราจรและปรับปรุงการรักษาความปลอดภัยภายในเมือง

5.อุปกรณ์สมาร์ทโฮม

เสน่ห์ที่เพิ่มขึ้นของอุปกรณ์สมาร์ทโฮมที่ใช้ IoT นั้นยากที่จะต้านทานแม้กระทั่งผู้ที่ไม่ได้ใช้เทคโนโลยีบ้านอัจฉริยะเป็นครั้งแรก และยอมรับในภายหลังว่าอุปกรณ์เหล่านี้จะกลายเป็นที่นิยมอย่างมากในปี 2021 และจะครองเทรนด์ IoT อื่น ๆ ด้วยการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง อุปกรณ์อัจฉริยะเหล่านี้จะกลายเป็นนวัตกรรมใหม่ ๆ และให้ความช่วยเหลือที่ดีแก่ผู้ใช้อุปกรณ์สมาร์ทโฮมไม่เพียงแต่มอบความสะดวกสบายให้เราเท่านั้น แต่ยังให้ความปลอดภัยในบ้านและความปลอดภัยของครอบครัวเราด้วย

ก่อน 6 อุปกรณ์ Smart Home ที่ควรมีติดบ้าน
ต่อไป คลายสงสัย ทำไม “คนญี่ปุ่น” ปิดฝาชักโครกก่อนกดน้ำ