เมนู Toggle

POPULAR

คลายสงสัย ทำไม “คนญี่ปุ่น” ปิดฝาชักโครกก่อนกดน้ำ

คลายสงสัย ทำไม “คนญี่ปุ่น” ปิดฝาชักโครกก่อนกดน้ำ

คลายสงสัย? ทำไม “คนญี่ปุ่น” ปิดฝาชักโครกก่อนกดน้ำ

ห้องน้ำของประเทศญี่ปุ่นเป็นที่รู้จักกันดีทั่วโลกว่าสะดวก สะอาด เป็นมิตรกับทุกคน ทั้งมีชักโครกอุ่น ฉีดน้ำให้ เป่าลมให้ กดน้ำแรง น้ำน้อย อะไรก็ทำได้หมดแถมยังมีนักท่องเที่ยวซื้อฝาชักโครกนี้กลับไปเป็นของฝากอยู่เป็นจำนวนมาก!! มาเข้าเรื่องของวัฒนธรรมการเข้าห้องน้ำของที่ญี่ปุ่นกันดีกว่า เวลาคนญี่ปุ่นทำธุระมักจะกดปุ่มดนตรีเพื่อให้มีเสียงน้ำไหลเพื่ออำพรางเสียงระหว่างทำธุระ นอกจากนี้หลังทำธุระเสร็จแล้ว ยังมีการพับทิชชู่เป็นสามเหลี่ยมอีกด้วย คราวนี้มาถึงขั้นตอนการปิดฝาชักโครก!!! บางคนก็ว่าปิดแล้วดีกว่า ไม่ปิดดีกว่า เรื่องมันเป็นไงมาไงบ้างไปดูกันเลย

เหตุผลที่ก่อนกดน้ำควรปิดฝาชักโครก

เวลาไปบ้านเพื่อนคนญี่ปุ่น หรือไปยังห้องน้ำสาธารณะเรามักจะพบเห็นชักโครกที่ถูกปิดฝาไว้ หากเป็นที่ไทยบางคนอาจจะคิดว่าห้องน้ำนี้กดไม่ลงเลยถูกปิดฝาไว้ แล้วจะมีความตื่นเต้นเมื่อพยายามเปิดดูใช่ไหม ที่ญี่ปุ่นเองก็มีคนคิดแบบนั้นเช่นกัน แต่ก็มีคนไม่คิดเช่นนั้นเหมือนกัน จากแบบสำรวจเมื่อปี 2016 มีผู้ที่ปิดฝาชักโครกก่อนกดน้ำมากถึง 64.7% เหตุผลมีอะไรบ้าง

1.เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรคและไวรัส

เชื่อว่าการปิดฝาชักโครกก่อนกดน้ำจะช่วยให้เชื้อโรคแพร่กระจายน้อยลง เพราะแรงจากการเหวี่ยงของน้ำระหว่างกดอาจทำให้น้ำหรือเชื้อโรคต่างๆ แพร่กระจ่ายไปบริเวณรอบๆ ที่ตาเปล่าไม่สามารถมองเห็นได้ คนญี่ปุ่นเกินครึ่งรู้สึกว่าเป็นเรื่องของสุขอนามัย

2.เพื่อป้องกันการทำของหล่นลงในชักโครก

อาจมีหลายคนเคยทำมือถือ หรือของอื่นๆ ตกลงในชักโครกกันใช่ไหม หากตกลงไปแล้วเผลอกดลงไปด้วยล่ะก็ Bye Bye ได้เลย อีกทั้งประเทศญี่ปุ่นนั้นมีแผ่นดินไหว บางทีมีแผ่นดินไหวแล้วทิชชู่หล่นลงไปทั้งม้วนเลยก็มีค่ะ เตรียมเรียกช่างซ่อมท่อตันได้เลย

3.เพื่อประหยัดไฟ

ที่ญี่ปุ่นมีอากาศหนาวยาวนาน ฝนชักโครกอุ่นนั้นทำงานด้วยระบบไฟฟ้า หากปิดฝาไว้จะช่วยให้ตัวชักโครกทำงานน้อยลงได้ เหมือนกับการเปิดแอร์แล้วปิดหน้าต่าง

4.เพื่อป้องกันการตกส้วม

นอกจากฝาชักโครกแล้ว ยังมีฝาครอบโถอยู่ใช่ไหม บางทีต้องการทำธุระด่วน ไม่ทันสังเกตอาจเผลอนั่งลงไปเลย เพื่อป้องกันเหตุการณ์นี้จึงมีการปิดฝาชักโครกไว้

5.เพื่อป้องกันเด็กหรือสัตว์เลี้ยงตกลงไปหรือดื่มน้ำ

เด็กที่ยังเล็กอยู่หรือสัตว์เลี้ยงมักมีพฤติกรรมเหนือความคาดหมายให้เราได้ชมเสมอ บางทีเมื่อคลาดสายตาอาจเกิดอุบัติเหตุตกลงไป หรือดื่มน้ำจากชักโครกก็เป็นได้



สนใจ ฝารองนั่งชักโครกอัตโนมัติ JARTON คลิก

ก่อน 5 นวัตกรรม เปลี่ยน “โลก IoT” ปี 2021
ต่อไป รู้ไว้ก่อนเข้าห้องน้ำญี่ปุ่น อ่านไม่ออกก็ใช้เป็น