เมนู Toggle

POPULAR

6 อุปกรณ์ Smart Home ที่ควรมีติดบ้าน

6 อุปกรณ์ Smart Home ที่ควรมีติดบ้าน

6 อุปกรณ์ Smart Home ที่ควรมีติดบ้าน

            ต้องยอมรับว่านวัตกรรม Smart Home หลายอย่างกำลังจะเข้ามามีบทบาทในชีวิตของเราแน่นอน  JARTON นี้จึงขอรวบรวมระบบหรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ต้องมีติด Smart Home ในปี 2021 มาฝากกัน มาดูกันว่าจะมีเทคโนโลยีไหนบ้าง

ระบบ Lighting

สิ่งสำคัญอันดับต้นๆ ที่จำเป็นต้องมีทุกบ้าน คงหนีไม่พ้นระบบให้แสงสว่างหรือ Lighting ไม่ว่าจะเป็นไฟภายในห้องต่างๆ ไฟหน้าบ้าน หรือแม้แต่โคมไฟหัวเตียง เมื่อนับรวม ๆ ดูแล้ว บ้านหลังหนึ่งก็จะใช้ไฟอยู่ไม่น้อย หากเรามีระบบ Lighting อัตโนมัติ ก็สามารถสั่งการผ่านเสียงได้ในคราวเดียว โดยไม่จำเป็นต้องเดินออกไปเปิดดวงไฟทีละดวงด้วยตัวเอง หรือหากคุณออกมาทำธุระข้างนอกแล้วนึกขึ้นได้ว่าลืมปิดไฟ ก็สามารถตั้งค่าเปิด-ปิดไฟ ได้ผ่านโทรศัพท์มือถือ

เทอร์โมสแตท

อีกหนึ่งเครื่องใช้ไฟฟ้าจำเป็นของคนยุคนี้ แม้ว่าจะถูกจัดเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่กินไฟมากอย่างหนึ่ง แต่เทอร์โมสแตทแบบ Smart Home จะช่วยลดปัญหานี้ได้ เพราะมีฟังก์ชันการทำงานที่รองรับการปรับอุณหภูมิอัตโนมัติ โดยจะเลือกปรับให้เย็นหรืออุ่นขึ้นตามสภาพแวดล้อม ทำให้คุณไม่ต้องปรับเร่งความเย็นเกินไปเมื่อเทียบกับการใช้เครื่องปรับอากาศแบบเดิม นอกจากนี้ คุณยังเลือกสั่งการผ่านอุปกรณ์อื่นได้ง่ายขึ้นหรือจะสั่งการด้วยเสียงก็ได้

ระบบรักษาความปลอดภัยอัตโนมัติ

            เพราะความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวถือเป็นเรื่องใกล้ตัวที่มองข้ามไม่ได้ ระบบรักษาความปลอดภัยอัตโนมัติจะช่วยดูแลชีวิตและสวัสดิภาพของผู้อยู่อาศัยภายในบ้านอย่างทั่วถึง โดยระบบจะทำงานร่วมกับอุปกรณ์เสริม ไม่ว่าจะเป็นระบบส่งสัญญาณเตือนหรือเซ็นเซอร์ดักจับต่างๆ ทั้งนี้ ระบบรักษาความปลอดภัยบางระบบอาจรวมวิดีโอหรือกล้องวงจรปิดมาให้ด้วย

Digital Door Lock

            คือกุญแจประตูดิจิตอลที่อัปเกรดการใช้งานขึ้นมาอีกขั้น โดยจะมีฟังก์ชันเพิ่มเติมขึ้นมา ไม่ว่าจะเป็นระบบการเข้าบ้านโดยไม่ใช้กุญแจ (ช่วยป้องกันการงัดแงะประตู) ระบบควบคุมการเข้าออกของบุคคลภายนอก (ช่วยกรองแขกผู้มาเยือนและบุคคลแปลกหน้า) หรือระบบปลดล็อกอัตโนมัติ ทั้งหมดนี้จะช่วยกรองความปลอดภัยให้เราได้อย่างยอดเยี่ยมอีกชั้นหนึ่ง ซึ่งมาเหนือกว่าการล็อกประตูบ้านด้วยกุญแจเท่านั้น นอกจากนี้ คุณยังสั่งการระบบล็อกบ้านอัตโนมัติผ่านโทรศัพท์มือถือได้ด้วย เพราะระบบล็อกอัตโนมัติมาพร้อมฟังก์ชันใช้งานผ่านแอปพลิเคชัน JARTON ซึ่งช่วยให้เชื่อมต่อกันได้ง่ายขึ้น คุณสามารถสั่งการผ่าน Alexa Google Assistant หรือ Siri ก็ได้ทั้งนั้น

เครื่องตรวจจับควัน

บ้านหรือคอนโดหลายแห่งมักติดเครื่องดักจับควันไว้อยู่แล้ว แต่ความพิเศษของเครื่องตรวจจับควันแบบ Smart Home มีมากกว่านั้น นอกจากจะช่วยดักจับควันและสารคาร์บอนมอนอกไซด์แล้ว อุปกรณ์ชิ้นนี้ยังเชื่อมต่อกับโทรศัพท์มือถือได้ด้วย ช่วยให้คุณรับรู้ความเคลื่อนไหวต่าง ๆ ภายในบ้านในขณะที่ตัวเองอยู่ข้างนอก รู้ว่าตอนนี้เกิดอะไรขึ้นที่บ้าน รวมทั้งสั่งปิดสัญญาณเตือนได้ทันที

ก๊อกน้ำอัจฉริยะ

นับเป็นเทคโนโลยีทุ่นแรงสำหรับแม่บ้าน ควรมีไว้ติดครัวเป็นอย่างมาก ก๊อกน้ำอัจฉริยะจะเชื่อมต่อกับอุปกรณ์อื่นภายในบ้าน ทำงานด้วยการสั่งการผ่านเสียง โดยคุณสามารถสั่งให้เปิด-ปิดระบบ เติมน้ำตามปริมาณที่กำหนด หรือแม้แต่ตั้งค่าสั่งการล่วงหน้า นอกจากนี้ คุณยังตั้งค่าการใช้งานต่าง ๆ ได้ง่ายผ่านสมาร์ทโฟนเท่านั้น

สนใจ Smart Home JARTON คลิก

ก่อน “เครื่องฆ่าเชื้อในอากาศ” ดีอย่างไร? ทำไมควรซื้อติดบ้าน
ต่อไป 5 นวัตกรรม เปลี่ยน “โลก IoT” ปี 2021