เมนู Toggle

POPULAR

"ลูกบิดประตู" 3 ประเภท ที่คนไทยนิยมใช้งาน

"ลูกบิดประตู" 3 ประเภท ที่คนไทยนิยมใช้งาน

“ลูกบิดประตู” 3 ประเภท ที่คนไทยนิยมใช้งาน

เชื่อว่าหลายท่านคงสงสัยว่าลูกบิดที่เราเห็นแขวนขายกันตามชั้นวางในห้างสรรพสินค้าหรือแม้กระทั่งร้านค้าซึ่งมีหลากหลาย ยี่ห้อ หลากหลายรูปแบบมันมีความแตกต่างกันอย่างไรบ้าง  ก่อนอื่นต้องบอกก่อนเลยว่าลูกบิดมีหลากหลายประเภทการใช้งาน แต่จะมี 3 ประเภทหลักที่คนนิยมใช้

  1. ลูกบิดประตูโดยทั่วไป ซึ่งจะใช้กับประตูบ้านและออกแบบให้ล็อกจากภายใน ปุ่มล็อกจะเป็นระบบกดปุ่ม และสามารถ เปิดล็อกจากภายในได้โดยสะดวกเพียงการหมุนลูกบิดเท่านั้น ในขณะที่การล็อกหรือเปิดล็อกจากภายนอก ก็ต้องใช้ระบบกุญแจไขค่ะ
  2. ลูกบิดประตูที่ใช้สำหรับห้องสต็อก ซึ่งจะออกแบบให้คนที่อยู่ภายในห้องสามารถเปิดออกมาจากห้องได้ตลอดเวลา ส่วนคนที่อยู่ด้านนอกห้องก็จำเป็นต้องใช้ระบบกุญแจไขเท่านั้นจึงจะเข้าได้ (เมื่อปิดประตูห้องจะล็อกตลอดเวลา) ทั้งนี้ เพื่อป้องกันมิให้บุคคลภายนอกที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปภายในห้องโดยไม่ได้รับอนุญาต
  3. ลูกบิดประตูทางผ่าน ซึ่งจะออกแบบให้ใช้สำหรับห้องที่เป็นทางผ่านตลอดเวลาซึ่งลูกบิดชนิดนี้จะออกแบบให้ไม่มีระบบล็อกเลย ทั้งนี้ก็เพื่อความสะดวกและคล่องตัว การเปิดประตูสามารถทำได้จากทั้งสองด้านโดยเพียงแต่หมุนลูกบิดเท่านั้น

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นลูกบิดที่ได้รับมาตราฐาน ม.อ.ก. (มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม) จะมีความแข็งแรงและทนทานมากกว่าลูกบิดที่ไม่มี ม.อ.ก. (มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม) เนื่องจากเป็นลูกบิดมาตรฐานที่ใช้วัสดุที่มีคุณภาพ โรงงานที่ผลิตได้รับมาตรฐาน ผ่านการทดสอบเปิด-ปิดไม่ต่ำกว่า 400,000 ครั้งและไขกุญแจไม่ต่ำกว่า 40,000 ครั้ง (ตามมาตรฐานของ ม.อ.ก.)

 


สนใจ ลูกบิดประตู JARTON คลิก

ก่อน กว่าจะเป็น “กุญแจล็อกบ้าน” อย่างทุกวันนี้ มีที่มาอย่างไร?
ต่อไป "ลูกบิดประตู" บำรุงรักษาอย่างไร? ใช้ได้ยาวนาน