เราใช้คุกกี้เพื่อทำให้ประสบการณ์ของคุณดีขึ้น เพื่อให้สอดคล้องกับคำสั่งใหม่ของ e-Privacy เราจำเป็นต้องขอความยินยอมจากคุณในการตั้งค่าคุกกี้ เรียนรู้เพิ่มเติม
เวลาขับรถบนถนนไทย ไม่ว่าคุณจะอยู่ในเมือง รถติดจนน่าเบื่อ หรือขับทางไกลผ่านโค้งเขา ถนนลื่น น้ำขัง — สิ่งเดียวที่คุณต้องมั่นใจคือ “เบรกต้องเอาอยู่” แต่รู้ไหมว่า รถแต่ละคัน “ไม่ได้เบรกเหมือนกัน”? หลายคนยังใช้ “เบรกธรรมดา” ที่ทำหน้าที่แค่หยุดรถ ส่วนรถรุ่นใหม่ขึ้นมาหน่อยจะมี “เบรก ABS” ระบบอัจฉริยะที่ช่วยให้คุณหยุดได้โดยยังควบคุมรถได้พร้อมกัน ฟังดูไม่ต่าง แต่ในสถานการณ์จริง ความต่างนั้นอาจหมายถึง “เฉี่ยว” หรือ “ชนเต็ม ๆ”
"เบรกธรรมดา" หยุดได้ แต่คุมไม่ได้
เบรกธรรมดาเป็นระบบพื้นฐานที่อาศัยแรงดันจากเท้าคนขับส่งไปที่ล้อทั้งสี่ เมื่อเหยียบแรง แรงดันจะมากขึ้น ล้อหยุดหมุน และรถก็หยุดง่ายดี แต่ปัญหาคือ...ถ้าเหยียบแรงเกินไป ล้อจะ “ล็อก” จนไม่หมุน ทำให้รถยังเคลื่อนต่อไปโดยไม่มีแรงยึดเกาะกับพื้น ลองนึกภาพตอนฝนตก ถนนเปียก แล้วคุณต้องเบรกกระทันหันถ้าล้อหยุดหมุน รถจะ “ไถลตรง” ต่อไป ไม่ว่าจะหมุนพวงมาลัยยังไงก็ตาม
นี่คือข้อจำกัด ของเบรกธรรมดาหยุดแรงได้ก็จริง แต่แทบจะไม่มีโอกาสหลบหรือเปลี่ยนทิศทางได้เลย
ข้อดีของเบรกธรรมดา:
โครงสร้างเรียบง่าย ซ่อมง่าย และต้นทุนต่ำ
เหมาะกับการใช้งานทั่วไปในความเร็วไม่สูง
ข้อเสีย:
ล้อมีโอกาสล็อกง่าย โดยเฉพาะบนถนนเปียกหรือทางลาด
รถจะไถลและควบคุมพวงมาลัยไม่ได้
ระยะเบรกยาวกว่าระบบที่มีการช่วยควบคุม
"เบรก ABS" หยุดโดยยังควบคุมรถได้
เบรก ABS หรือ Anti-lock Braking System คือระบบที่ออกแบบมาเพื่อลดโอกาส “ล้อล็อก” มันจะตรวจจับการหมุนของล้อแบบเรียลไทม์ผ่านเซนเซอร์ และสั่ง “คลายแรงเบรก” สลับกับ “จับใหม่” หลายครั้งต่อวินาที ผลที่ได้คือ รถจะยังสามารถ “เลี้ยวหลบ” หรือ “คุมทิศทาง” ได้ แม้กำลังเบรกเต็มแรง ในจังหวะที่ทุกอย่างเกิดขึ้นเร็วเกินควบคุม — ABS คือสิ่งเดียวที่คิดและตอบสนองแทนคุณได้ทันเวลา ตัวอย่างเช่น เมื่อรถคันหน้าเบรกกะทันหัน หรือมีสิ่งกีดขวางข้างหน้าระบบนี้จะช่วยให้คุณยังหักพวงมาลัยหลบได้ โดยที่รถไม่เสียอาการหรือปัดท้าย
ข้อดีของเบรก ABS:
ป้องกันไม่ให้ล้อหยุดหมุนจนรถลื่นไถล
ช่วยให้ควบคุมพวงมาลัยได้แม้เบรกแรง
ลดระยะเบรกโดยเฉพาะบนถนนเปียกหรือพื้นไม่เรียบ
เพิ่มเสถียรภาพและความมั่นใจในทุกสภาพถนน
ข้อเสียของเบรก ABS:
ระบบซับซ้อนกว่าจึงมีต้นทุนสูงกว่าเล็กน้อย
ตอนเหยียบเบรกแรง แป้นอาจสั่นหรือมีเสียง “กรึก ๆ” (แต่เป็นอาการปกติ)
แล้วเบรกแบบไหนดีกว่ากัน?
ถ้ามองจากมุมความปลอดภัย ระบบเบรก ABS คือคำตอบที่ชัดเจน แม้จะมีต้นทุนสูงกว่าระบบธรรมดาเล็กน้อย แต่สิ่งที่ได้กลับมาคือ “โอกาสรอด” เทคโนโลยีเบรก ABS ไม่ได้ทำให้รถหยุดเร็วขึ้นเสมอไป แต่ทำให้ รถยังอยู่ในการควบคุมของคุณ นั่นต่างหากที่สำคัญ เพราะบนท้องถนนจริง ไม่มีใครรู้ว่าเหตุการณ์ฉุกเฉินจะเกิดเมื่อไหร่ แต่สิ่งที่คุณเลือกได้คือ “จะขับด้วยระบบที่คิดแทนคุณ หรือแค่รอให้เท้าทำงานอย่างเดียว”
Login and Registration Form