เมนู Toggle

POPULAR

สำคัญไฉน ทำไม? ต้องจ่ายค่าส่วนกลางคอนโด

สำคัญไฉน ทำไม? ต้องจ่ายค่าส่วนกลางคอนโด

สำหรับมือใหม่ที่เพิ่งซื้อคอนโดและบ้าน อาจจะพบเจอข้อสงสัยหลายๆ ประการใช่ไหม นอกจากช่วงแรกๆ จะปวดหัวกับเรื่องการดาวน์ การจอง การโอนแล้ว

        หลังจากได้คอนโดหรือบ้านมาอยู่ในครอบครองแล้ว เหล่ามือใหม่คงเจอกับปัญหากวนใจน่าฉงน หนึ่งในนั้นคือเรื่องของส่วนกลางนั่นเอง

 

ค่าส่วนกลางคืออะไร?

        ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกันก่อนครับว่าส่วนกลางคืออะไร? ส่วนกลางหรือ Maintenance Fee/Common Fee

        อาจจะมีคนตั้งคำถามว่า ทำไมเราต้องจ่ายค่าส่วนกลางด้วยล่ะ? ถ้าหากว่าเราไม่ได้ใช้ เราจำเป็นต้องจ่ายไหม? คำตอบคือต้องจ่ายนะครับ จะใช้หรือไม่ใช้ก็ต้องจ่ายอย่างไม่มีข้อแม้ โดยจะต้องเสียเงินค่าส่วนกลางตรงนี้ให้แก่นิติบุคคลของโครงการนั่นเอง

 

เค้าเก็บเงินเราเอาไปทำอะไรหว่า?

        เงินที่ทางนิติบุคคลเก็บไม่ได้ไปไหนเลยครับ เงินส่วนนี้จะไปอยู่ในส่วนของงานบริหารส่วนต่างๆ ของคอนโดเรานี่แหละ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องไฟฟ้า ประปา โทรศัพท์ อินเทอร์เน็ต ค่าซ่อมบำรุงรักษา ยกตัวอย่างเช่น ไฟทางเดิน ไฟตรงป้ายโครงการ น้ำพุ แม่บ้าน สระว่ายน้ำ ค่าทำความสะอาดฟิตเนส ค่าพี่ๆ รปภ. เป็นต้น

 

แล้วทำไมแต่ละโครงการถึงคิดค่าส่วนกลางไม่เท่ากันล่ะ?

        เชื่อว่ามือใหม่ที่เพิ่งซื้อคอนโด ต้องมีคำถามนี้แว๊บเข้ามาในหัวแน่ๆ สาเหตุที่แต่ละคอนโดจะมีราคาส่วนกลางไม่เหมือนกันเนี้ย ก็เพราะว่าคอนโดแต่ละโครงการเค้าจะคิดตามตารางเมตร และความเด็ดดวงของส่วนกลางโครงการนั้นๆ

 

        โครงการไหนจ๊าบหน่อยก็อาจจะตั้งราคาแพงนิด โครงการไหนพื้นฐานเบสิค ก็อาจจะถูกมาหน่อย หรือพูดง่ายๆ ก็คือโครงการไหนมีส่วนกลางที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกเยอะก็จะแพงกว่า

        บางโครงการชูโรงเรื่องความ Privacy ยูนิตน้อย ความเป็นส่วนตัวสูง โครงการเหล่านี้อาจจะต้องเสียเงินค่าส่วนกลางสูงตามความเป็นส่วนตัว เนื่องจากมีจำนวนเพื่อนบ้านที่มาเป็นตัวหารน้อย จึงทำให้ต้องจ่ายค่าส่วนกลางแพงขึ้น กลับกันโครงการไหนจำนวนยูนิตเยอะ ก็มีแนวโน้มที่จะจ่ายค่าส่วนกลางถูกลงครับ เพราะมีตัวหารมากนั่นเอง

        ซึ่งปัจจุบันเดี๋ยวนี้คอนโดเค้าจะค่าส่วนกลางเริ่มต้นตารางเมตรละ 30 บาท โดยเค้าจะเอาค่าส่วนกลางต่อตารางเมตร มาคูณกับขนาดห้องพักอาศัยของเรา

        สมมุติว่าผมมีห้องขนาด 40 ตร.ม.  คอนโดที่ผมอยู่คิดค่าส่วนกลางตารางเมตรละ 30 บาท ก็จะต้องเอา 30 x 40 = 1,200 บาท/เดือน หรือคิดเป็นรายปีก็จะเท่ากับ 1,200 x 12 ก็จะเท่ากับว่าผมจะต้องจ่ายค่าส่วนกลางให้แก่นิติบุคคลเป็นเงิน 14,400 บาทต่อปี หรือบางโครงการมีรอบชำระ 6 เดือนก็จะเป็น 1,200 x 6 เท่ากับว่าเราต้องจ่าย 7,200 บาท ทุกๆ 6 เดือนนั่นเองครับ ซึ่งอันนี้ต้องศึกษาดีๆ นะ เพราะบางโครงการอาจจะให้เราจ่ายค่าส่วนกลางล่วงหน้า 1-2 ปี

 

ลองแกล้งๆ ไม่จ่ายได้ไหม จะมีอะไรเกิดขึ้นกับลูกบ้านที่ไม่จ่ายค่าส่วนกลางบ้างล่ะ?

        ถ้าหากว่าคุณสะดวกแบบนี้ ขอบอกเลยว่า จะลอยตัวไม่จ่ายไม่ได้เด็ดขาดดดด สะดวกแบบไหนก็ต้องจ่ายเพราะถ้าเราไม่จ่ายมันก็ต้องมีบทลงโทษตามมา นั่นก็คือ

  1. ถ้าหากว่าเราไม่จ่ายภายในวันเวลาที่เค้ากำหนดไว้ให้ ภายในระยะเวลา 6 เดือน เราจะต้องเสียค่าปรับ โดยจะเสียในอัตราไม่เกิน 12% ทันที และถ้าเรามียอดค้างเกิน 6 เดือนขึ้นไป จะต้องเสียค่าปรับในอัตราไม่เกิน 20% ของยอดที่ต้องชำระพร้อมดอกเบี้ย บางโครงการตัดน้ำตัดไฟก็มี (ถ้ามีระบุไว้ในสัญญาอะนะ) ส่วนเรื่องรอบชำระของแต่ละโครงการก็จะไม่เหมือนกัน บางโครงการจะมีรอบเก็บ 1 เดือน ไม่ก็ 6 เดือน แล้วแต่โครงการนั้นๆ
  2. ใครไม่จ่ายค่าส่วนกลางจะไม่สามารถมีสิทธิ์ออกเสียงลงคะแนนในเรื่องใดๆ เวลามีการประชุมใหญ่ของลูกบ้าน
  3. สายซื้อไว้ลงทุน ลำบากแน่ เพราะจะไม่ได้รับใบปลอดหนี้เมื่ออยากทำการ ซื้อขาย หรือโอนกรรมสิทธิ์ ใบปลอดหนี้สำคัญมากเพราะใบปลอดหนี้เป็นเอกสารที่จะต้องใช้ประกอบการยื่นเรื่องที่กรมที่ดิน ถ้าหากไม่มีใบปลอดหนี้ก็ไม่สามารถจดทะเบียนนิติกรรมห้องชุดได้นั่นเอง
  4. ถ้าไม่จ่ายก็ระวังโดนนิติบุคคลเค้าฟ้องศาลนะ และขอเตือนว่าส่วนใหญ่ นิติบุคคลจะชนะ 100% ด้วย

 

การจะซื้อคอนโดสักห้องไว้ในครอบครอง ไม่ได้มองแค่เพียงทำเลโครงการ แบบห้อง และการออกแบบ เท่านั้น เรื่องส่วนกลางเป็นอีกหนึ่งปัจจัยหลักที่ต้องคำนึงถึงมากๆ ซึ่งหลายคนที่กำลังจะซื้อคอนโดครั้งแรกอาจจะลืมนึกถึงเรื่องนี้ไปก็ได้

        เพราะฉะนั้นเวลาไปดูโครงการ อย่าลืมถามกับทางเซลด้วยว่า นิติบุคคลเป็นของเจ้าไหน คิดค่าส่วนกลางตารางเมตรละเท่าไหร่? เพื่อจะได้มาคำนวณค่าใช้จ่ายที่เราต้องรับผิดชอบ จะได้ไม่ต้องมีปัญหาตามมา

ก่อน มีดีอย่างไร? ทำไมควรซื้อ “เครื่องฆ่าเชื้อในอากาศระบบยูวีและไฟฟ้าสถิต JARTON”
ต่อไป มีขั้นตอนอย่างไร? เมื่อต้องขอ “มิเตอร์ไฟฟ้า” ไม่มีบ้านเลขที่