เมนู Toggle

POPULAR

ป้องกันไว้..ก่อนภัยมาเคาะประตู

ป้องกันไว้..ก่อนภัยมาเคาะประตู

ป้องกันไว้..ก่อนภัยมาเคาะประตู

เมื่อ “ผู้สูงอายุ” ต้องอยู่บ้านคนเดียว
ทุกวันนี้สังคมไม่ค่อย่นาไว้วางใจเท่าไร ไม่ใช่แค่ก้าวเท้าออกจากบ้านแล้วจะมีภัย แต่การอยู่บ้านปิดประตูลงกลอนภัยก็มาถึงตัวได้เช่นกัน ด้วยภัยจากมิจฉาชีพที่อาจจะแฝงตัวเข้ามา บางครั้งอาจจะแสดงตัวกันจะๆ ไม่มีแอบแฝงเลยก็มี
ในเมื่อลูกหลานต้องออกไปเรียน ไปทำงาน หลายๆ บ้านจะมี “ผู้สูงอายุ” อยู่บ้านตามลำพัง กลายเป็นโอกาสให้เหล่ามิจฉาชีพที่คอยเฝ้าหาโอกาสชิงลงมือก่อเหตุอาชญากรรม ระดับความรุนแรงอาจจะมีตั้งแต่ขั้นเบา ด้วยการหลอกลวงเอาทรัพย์สิน การจี้ปล้น การทำมิดีมิร้าย การทำร้ายร่างกาย ไปจนถึงขั้นลงมือฆาตกรรมเลยก็มี
ขนาดกับวัยอย่างพวกเรายังปลอดภัยยาก แล้วผู้สูงอายุที่เขาไม่มีทางสู้ล่ะ? ดังนั้น จึงเป็นสิ่งที่ลูกหลานควรจะต้องระวังภัยและหาทางป้องกันไว้ก่อน ในเมื่อพวกคุณไม่สามารถอยู่บ้านในช่วงเวลานั้นได้ ก็จำเป็นจะต้องเตือนหรือบอกกล่าวผู้สูงอายุให้รู้จักภัยต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้น และเตรียมรับมือไว้หากเกิดเหตุการณ์ขึ้นมาจริงๆ โดยภัยต่างๆ ที่มักจะมาเยือนถึงบ้านจะมีดังนี้
1. แฝงมาในคราบผู้ให้บริการต่างๆ
พฤติกรรมของโจรกลุ่มนี้จะเริ่มจากการเข้าหาเหยื่อถึงหน้าบ้าน ในคราบของเจ้าหน้าที่อะไรสักอย่าง เช่น รับดูดส้วม รับล้างแอร์ เปลี่ยนขอบยางประตูตู้เย็น เดินสายไฟ ซ่อมท่อประปา เป็นต้น โดยจะเข้ามาเสนอราคาบริการที่ถูก อ้างว่าที่อื่นแพง ราคาโปรโมชัน หรือทำนั่นแถมนี่จนเหยื่อตกลงที่จะทำ จากนั้นจะเริ่มลงมือโดยเพิ่มบริการนู่นนั่นนี่เข้าไปโดยถามความสมัครใจก่อนแต่ใช้วิธีโน้มน้าวใจ หรือทำโดยพลการบ้างแล้วแต่กรณี
2. อ้างตัวเป็นลูกหลาน ขอความช่วยเหลือ
ถือเป็นกลรูปแบบใหม่ โดยคนร้ายจะติดต่อกับผู้สูงอายุในบ้าน ทั้งแบบโทรศัพท์เข้ามา โดยใช้เบอร์แปลก หรือใช้ช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ โดยตั้งชื่อให้เหมือนหรือใกล้กับเคียงกับลูกหลานตัวจริง จากนั้นจะบอกว่าตัวเองกำลังเดือดร้อน ต้องการความช่วยเหลือแบบด่วนมากๆ เพื่อไม่ให้ผู้สูงอายุมีโอกาสได้ปรึกษาคนอื่นหรือได้คิดทบทวนอีกครั้ง แม้กระทั่งไม่มีเวลาตรวจสอบว่าเป็นลูกหลานของตัวเองจริงหรือเปล่าด้วยซ้ำ
3. แก๊งต้มตุ๋นหลอกขายของ
คนร้ายที่แฝงตัวมาในรูปแบบนี้มักจะเป็นคนต่างถิ่น แต่คนรู้จักก็มีให้เห็นเหมือนกัน นำสินค้าเข้ามานำเสนอขาย โดยอวดอ้างสรรพคุณ อ้างความคุ้มค่า เอาของดีราคาสูงมาให้ดูเพื่อโน้มน้าวใจ เมื่อเริ่มเหยื่อเริ่มคล้อยตาม ก็ใช้กลวิธีปิดการขาย ให้เหยื่อรีบตัดสินใจโดยปิดช่องไม่ให้ทันได้คิดไตร่ตรองให้ดีก่อน เมื่อเหยื่อจ่ายเงินแล้ว กลับได้ของเกรดต่ำ ของไม่มีคุณภาพ ของเสีย ของปลอม ของผิดกฎหมาย หรือหลอกขายอย่างอื่นในราคาแพงควบคู่มาด้วย
4. อ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่
อาจจะอ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ แล้วแจ้งว่าคนในครอบครัวทำผิดกฎหมายบางอย่างจนถูกควบคุมตัว หรืออ้างว่าคนในบ้านคนใดคนหนึ่งกำลังตกอยู่ในสถานการณ์ยากลำบาก ที่ไม่สามารถติดต่อมาได้ด้วยตัวเอง เช่น เกิดอุบัติเหตุ แต่จำเป็นต้องได้รับความช่วยเหลือโดยด่วน ให้โอนเงิน หรือโอนทรัพย์สินไปให้เพื่อช่วยเหลือ
หรืออาจจะอ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่ธนาคาร ส่งเป็นข้อความแปลกๆ มาให้กดเข้าไปอ่าน ไปดู จากนั้นก็ทำการแฮ็กข้อมูลของเหยื่อไปโดยไม่รู้ตัว กว่าจะรู้ก็สูญเสียทรัพย์สินไปเป็นจำนวนมากแล้ว
5. บุกบ้านขโมยทรัพย์สิน ทำร้ายร่างกาย
คนร้ายที่ก่อเหตุลักษณะนี้เป็นได้ทั้งเพื่อนบ้านละแวกใกล้ๆ ที่คอยสังเกตการณ์หาโอกาสลงมืออยู่ตลอด หรือเป็นคนแปลกหน้าก็ได้ เพราะผู้สูงอายุไม่มีทางสู้ อีกทั้งขณะเกิดเหตุก็จะตื่นตระหนกตกใจจนทำอะไรไม่ถูก ซึ่งภัยเช่นนี้จะเป็นภัยที่อันตรายที่สุด เพราะอาจจะถูกขโมยทั้งทรัพย์สิน ถูกข่มขืน ถูกทำร้ายร่างกายจนบาดเจ็บ หรือถูกฆ่าทิ้งเพื่อปิดปากเลยก็ได้
6. คนแปลกหน้าหลอกตีสนิท
เป็นคนแปลกหน้าที่มาจากที่อื่น โดยเคยเข้ามาเซอร์เวย์ในพื้นที่ก่อนหน้านี้ เพื่อมองหาบ้านที่มีผู้สูงอายุที่อยู่คนเดียว ลักษณะภายนอกของมิจฉาชีพจะดูแล้วไม่มีพิษไม่มีภัย อาจจะขับรถดี แต่งกายภูมิฐาน พูดจาดี สุภาพ ท่าทางน่าไว้วางใจ ซึ่งจะหลอกให้เหยื่อตายใจได้โดยง่าย บางครั้งจะหลอกถามชีวิตส่วนตัวหรือกิจวัตรประจำวันด้วย เช่น อยู่บ้านคนเดียวทุกวันไหม? หรือมีลูกมีหลานไหม? เพื่อหาโอกาสกลับมาลงมือในครั้งต่อไป
“เพิ่มความปลอดภัย” ให้กับผู้สูงวัยด้วยกล้องวงจรปิด
เพราะเป็นอุปกรณ์ที่ได้รับความนิยมมากในปัจจุบันเนื่องจากมีส่วนช่วยทั้งในด้านการป้องกันทรัพย์สินและลดเหตุร้ายภายในบริเวณบ้านที่อาจเกิดขึ้นได้ รวมทั้งยังสามารถจับภาพและบันทึกวิดีโอที่อาจจะเป็นประโยชน์ในการชี้ตัวผู้บุกรุกหรือเป็นหลักฐานเพื่อช่วยในการคลี่คลายคดีต่างๆ อีกด้วย
หากคุณกำลังมองหากล้องวงจรปิด JARTON ขอแนะนำ
กล้องวงจรปิดอัจฉริยะ CCTV PTZ 2MP Smart Home Wi-Fi (Smart Camera JARTON)
คุณสมบัติ :
1. รองรับระบบ Wi-Fi คลื่น 2.4 GHz
2. ดูภาพวิดีโอแบบเรียลไทม์
3. บันทึกภาพและวิดีโอลงมือถือได้
4. บันทึกเหตุการณ์ผ่าน SD Card 128GB
5. มุมมองแนวตรง 355 องศา
6. มุมมองแนวตั้ง 85 องศา
7. ไมโครโฟน - ลำโพงในตัว สนทนาโต้ตอบได้
8. ตั้งฟังก์ชัน ตรวจจับความเคลื่อนไหวได้
9. ตั้งฟังก์ชัน หมุนกล้องตามสิ่งเคลื่อนไหวได้
10. แจ้งเตือนทันทีไปยังสมาร์ทโฟน
.
.
สนใจ Smart Camera JARTON คลิก
ก่อน ทริกทำความสะอาดบ้าน งานไม่(ยุ่ง)ยากอย่างที่คิด
ต่อไป อยู่ “คอนโด” ให้ปลอดภัย เรื่องง่ายเราสร้างเองได้