เมนู Toggle

POPULAR

ทริกเลือกเช่า “อพาร์ตเมนต์ - ห้องพัก” อย่างไร..ให้ดีต่อใจ

ทริกเลือกเช่า “อพาร์ตเมนต์ - ห้องพัก” อย่างไร..ให้ดีต่อใจ

ทริกเลือกเช่า “อพาร์ตเมนต์ - ห้องพัก” อย่างไร..ให้ดีต่อใจ

อพาร์ตเมนต์ - ห้องพัก
เปรียบเสมือนบ้านหลังหนึ่งของผู้อยู่อาศัยเพราะเป็นพื้นที่ส่วนตัวที่เราใช้พักกาย พักใจ จากการตรึงเครียดในการเรียน การทำงาน ได้ใช้เวลาอยู่กับตัวเองหรืออยู่กับคนที่รัก ซึ่งที่พักอาศัยมักจะเต็มไปด้วยข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ ที่จำเป็นในการดำรงชีวิต ดังนั้นการเลือกเช่าที่พักอาศัยแต่ละครั้งย่อมหมายถึงการตกลงปลงใจที่จะต้องใช้ชีวิตอยู่ในสภาพแวดล้อมที่เราเลือกอย่างน้อยๆ ก็ 3 เดือน (ขึ้นอยู่กับระยะสัญญาการเช่า) จึงไม่มีใครอยากเปลี่ยนห้องพักหรืออพาร์ตเมนต์บ่อยๆ ดังนั้นการเลือกหอพักที่ถูกใจพร้อมกับสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ที่ตรงกับความต้องการของเราตั้งแต่แรกคงเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด หากเลือกผิดชีวิตคงเศร้า เพราะแต่ละหอพักนั้นมีสัญญาเช่าไว้ ถ้าเรายกเลิกสัญญาเช่าก่อนกำหนดก็จะไม่ได้เงินมัดจำคืน วันนี้ JARTON เทคนิคการเลือกอพาร์ตเมนต์ – ห้องพักอย่างไรให้ดีต่อใจคุณมาฝาก
1. ทำเลเหมาะกับไลฟ์สไตล์
ควรเลือก “ทำเล” ที่อยู่ใกล้ๆ กับสถานที่ทำงานหรือมหาวิทยาลัย เพื่อสะดวกในการเดินทางไป - กลับ ไม่ต้องเสียเวลานั่งรถนานๆ ให้เสียสุขภาพจิตใจ นอกจากช่วยประหยัดเวลาแล้ว ที่สำคัญยังช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทางอีกด้วย สำหรับคนไม่รู้จะเริ่มยังไง ให้ลอง Search หาข้อมูลจากอินเทอร์เน็ตก่อนก็ได้ เพื่อหาภาพรวมเบื้องต้น แล้วค่อยโทร.สอบถามข้อมูล จัดเรียง List สถานที่โดนใจไว้สัก 5 แห่ง หลังจากนั้นแล้วค่อยลงพื้นที่ เพื่อจะได้เห็นทำเลที่ตั้งและสภาพแวดล้อมที่ชัดเจน
2. “ค่าเช่า” เท่าที่รับมือไหว
ราคาในการเช่าหอพักถือเป็นปัจจัยสำคัญ เพราะเมื่อเราเจอทำเลที่ตรงกับไลฟ์สไตล์ของตัวเองแล้ว ก็ควรกำหนดราคาที่เราเองสามารถจ่ายได้ด้วย เพื่อจะได้ไม่เสียเวลาในการหาที่พัก เพราะเดี๋ยวนี้มีให้เลือกมากมาย ตั้งงบประมาณที่เราไหว แล้วก็ลองเช็กราคาและค่าใช้จ่ายโดยรวมในแต่ละหอพัก ซึ่งแต่ละหอพักก็จะแตกต่างกันขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ค่าน้ำ ค่าไฟ เงินประกัน บางที่ก็มีค่าบริการส่วนกลางอื่นๆ ที่มาเกี่ยวข้องในแต่ละเดือน แน่นอนว่าที่พักที่มี Option เสริมเยอะ ราคาก็แพงตามไปด้วย เพื่อให้ได้พอพักในราคาที่เป็นมิตรกับกระเป๋าสตางค์ ดังนั้นควรคำนวณค่าใช้จ่ายคร่าวๆ ต่อเดือนไว้ก่อน (ค่าห้อง+ค่าน้ำ+ค่าไฟ) ว่าจะต้องจ่ายประมาณเท่าไหร่ต่อเดือน บวกกับค่าใช้จ่ายส่วนตัว ด้วยหลักการคิดง่ายๆ คือ
รายจ่ายค่าเช่าหอพักหรืออพาร์ทเม้นท์ ควรเป็นแค่ 1 ใน 3 ของรายได้ที่เราได้ต่อเดือน (หากคุณมีรายได้ 15,000 บาทต่อเดือน เพราะฉะนั้นค่าหอพักที่รวมค่าน้ำค่าไฟแล้วต้องไม่เกิน 5,000 บาท)
3. สิ่งอำนวยความสะดวก
สิ่งอำนวยความสะดวกถือเป็นปัจจัยอีกอย่างหนึ่งในการเลือกห้องพักหรืออพาร์ตเมนต์ เพราะจะช่วยให้การใช้ชีวิตของเราง่ายขึ้น ไม่ว่าจะเป็น ฟิตเนส สระว่ายน้ำ ที่จอดรถ ร้านซักอบรีด ร้านอาหาร ที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้เราอย่างครบวงจรโดยไม่ต้องใช้เวลาในการเดินทางไปสถานที่อื่นๆ ให้เสียเวลา หากคุณต้องใช้บริการเหล่านี้อยู่เป็นประจำอยู่แล้ว หอพักที่มี Option หลากหลายก็ย่อมตอบโจทย์ได้ดีกว่า
4. สภาพแวดล้อมบริเวณโดยรอบ
นอกจากปัจจัยที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว สภาพแวดล้อมบริเวณโดยรอบก็เป็นสิ่งที่สำคัญ ที่จะช่วยให้เราใช้ชีวิตได้อย่างสะดวกและราบรื่น มีสิ่งแวดล้อมที่น่าอยู่ ไม่แออัดวุ่นวาย อย่างน้อยก็ควรจะใกล้แหล่งของกิน หรือมีร้านค้าที่ช่วยอำนวยความสะดวกใกล้ๆ ไม่ว่าจะเป็น เซเว่น ร้านอาหาร ร้านซักอบรีด ตู้ ATM ร้านขายยา เป็นต้น ที่เราสามารถเดินหรือนั่งรถไปได้ง่ายๆ ไม่ใกล้จากที่พักมาก เผื่อวันสบายๆ ที่ไม่อยากเดินทางไปไหนไกลๆ การมีร้านน่านั่ง หรือแหล่งของกินดีๆ ก็คงจะเป็นทางเลือกของการใช้ชีวิตอย่างมีความสุขไม่น้อยเลยแหละ
5. ความปลอดภัย
ความปลอดภัยถือเป็นสิ่งสำคัญที่เราต้องเช็กให้ละเอียดรอบคอบ หากเป็นไปได้ควรสอบถามข้อมูลจากคนแถวๆนั้นก่อนว่าเป็นแหล่งเสี่ยงในการก่อเหตุอาชญากรรมหรือเปล่า? เพื่อความสบายใจในการอยู่อาศัย ส่วนภายในหอพักนั้นก็ควรมี รปภ. กล้องวงจรปิด ระบบรักษาความปลอดภัยในการเข้า-ออกประตู ลูกบิดประตูห้องมีคุณภาพได้มาตรฐาน มอก. หรือเปล่า เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับเราว่าที่พักจะไม่โดนงัดแงะได้ง่ายๆ เสี่ยงสุญเสียทรัพย์สินที่เราเก็บไว้ในห้องพัก
ปัจจุบันมีหอพักหรืออพาร์ตเมนต์เกิดขึ้นมากมาย ซึ่งแน่นอนว่าทริกการเลือกของแต่ละคนนั้นมีปัจจัยที่แตกต่างกัน สำหรับผู้ที่ไม่รู้จะเริ่มต้นยังไง 5 เทคนิคดังกล่าวน่าจะเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยในการหาที่พักที่ดีต่อใจและงบประมาณในมืออย่างแน่นอน ด้วย การเลือกทำเล ราคา สิ่งอำนวยความสะดวก สภาพแวดล้อมโดยรวมบริเวณหอพัก และสิ่งสำคัญคือความปลอดภัย เพื่อการใช้ชีวิตที่แฮปปี้ในทุกๆ วัน
.
.
สนใจ ลูกบิดประตู JARTON คลิก
ก่อน อยู่ “คอนโด” ให้ปลอดภัย เรื่องง่ายเราสร้างเองได้
ต่อไป JARTON ON Tour Alliance EP.3 : UNI-Aire * JARTON ตะลุยโรงงานผลิตแอร์ แห่งแรกในไทย!!