เมนู Toggle

POPULAR

5 สิ่งควรรู้ เมื่อคุณเลือกซื้อเครื่องกรองน้ำ

5 สิ่งควรรู้ เมื่อคุณเลือกซื้อเครื่องกรองน้ำ

5 สิ่งควรรู้ เมื่อคุณเลือกซื้อเครื่องกรองน้ำ

      การใช้งานเครื่องกรองน้ำในยุคปัจจุบันนี้ถือเป็นเรื่องสำคัญอย่างมาก ส่วนหนึ่งก็เพราะการดูแลรักษาสุขภาพร่างกายคือสิ่งสำคัญแล้วน้ำเองก็เป็นองค์ประกอบสำคัญในร่างกายเช่นเดียวกัน ดังนั้นหากเราดื่มน้ำที่สกปรกเข้าไปเป็นประจำก็อาจสร้างโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ ให้กับตัวเองได้เช่นเดียวกัน วิธีที่จะทำให้น้ำดื่มบริสุทธิ์ สะอาด มีคุณค่าในการดื่มก็คือการใช้เครื่องกรองน้ำเข้ามาเป็นตัวช่วย ทุกวันนี้เครื่องกรองน้ำเองก็ทำออกมาหลากหลายรูปแบบหากใครที่คิดจะเลือกซื้อเครื่องกรองน้ำก็จำเป็นต้องทำความเข้าใจกันเสียก่อนเพื่อจะได้เป็นแนวทางสำหรับการเลือกซื้อให้เหมาะสม

  1. รู้ส่วนประกอบของน้ำที่ใช้ในครัวเรือน

ก่อนอื่นต้องทราบองค์ประกอบของน้ำที่ใช้ในบ้านของเรา หากเป็นน้ำประปาก็เป็นน้ำที่ทำให้สะอาดมาในระดับหนึ่งแล้ว แต่หากเป็นน้ำจากแหล่งน้ำธรรมชาติ โดยเฉพาะน้ำบาดาล ก็จะมีแร่ธาตุที่ต้องกรองออกเยอะกว่าน้ำประปา เช่น ธาตุไนเตรต, ฟลูออไรด์ และกลิ่นไม่พึงประสงค์ รวมถึงต้องใช้เครื่องกรองที่ฆ่าเชื้อโรคจุลินทรีย์ต่างๆ ได้

  1. รู้วัตถุประสงค์ของน้ำที่จะใช้

หากต้องการน้ำสะอาดไว้ดื่ม จำเป็นต้องเลือกเครื่องกรองน้ำคุณภาพสูง แต่หากต้องการน้ำสำหรับอาบ หรือบริโภคอื่นๆ ก็ใช้เครื่องกรองน้ำธรรมดาทั่วไป ที่ราคาไม่สูงมากนัก เพื่อกรองตะกอน และกลิ่นก็เพียงพอ

  1. รู้ไส้กรองของเครื่องกรองน้ำที่เลือก

ผู้บริโภคควรสอบถามถึงไส้กรองที่ใช้ในเครื่องกรองน้ำรุ่นต่างๆ จะได้ทราบคุณสมบัติการกรอง และการฆ่าเชื้อโรค เพื่อตรงกับวัตถุประสงค์ที่เลือกใช้ เช่น หากต้องการน้ำบริสุทธิ์สำหรับดื่มโดยไม่ต้องนำมาต้มอีก ก็ควรเป็นเครื่องกรองน้ำที่ฆ่าเชื้อโรคได้ในตัว

  1. เปรียบเทียบราคาเครื่องกรองน้ำยี่ห้อต่างๆ

ในคุณสมบัติเดียวกัน ราคาของเครื่องกรองน้ำควรจะไม่ต่างกันมาก บางยี่ห้อเพิ่มประกันหลังการขาย พร้อมบริการเปลี่ยนไส้กรองตามอายุการใช้งาน ซึ่งตอบโจทย์การใช้งานของผู้บริโภคที่ต้องการบริการหลังการขาย

  1. เลือกเครื่องกรองน้ำที่ได้รับมาตรฐานอุตสาหกรรม

อย่าดูที่ยี่ห้อ และราคาเพียงอย่างเดียว ต้องดูสัญลักษณ์มาตรฐานที่ได้รับการรองรับจากกระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อยืนยันความปลอดภัยเบื้องต้น


สนใจ เครื่องกรองน้ำ JARTON คลิก

ก่อน “ดื่มน้ำสะอาด” ร่างกายได้ประโยชน์อย่างไรบ้าง
ต่อไป วิวัฒนาการ “เครื่องกรองน้ำ” เป็นมาอย่างไร ไปดูกัน