เมนู Toggle

POPULAR

ทำไม? การทำความสะอาดบ้าน ควรใช้ “หุ่นยนต์ดูดฝุ่น”

ทำไม? การทำความสะอาดบ้าน ควรใช้ “หุ่นยนต์ดูดฝุ่น”

หุ่นยนต์ดูดฝุ่นคืออะไร?

          หลายคนอาจจะเคยได้ยินในชื่อ “Robovac” ที่ย่อมาจากชื่อเต็มๆว่า Robotic Vacuum Cleaner ซึ่งมันจัดอยู่ในประเภทหุ่นยนต์อัจฉริยะ ที่ถูกวางโปรแกรมให้มีคุณสมบัติเหมือนเครื่องดูดฝุ่นหรืออาจจะล้ำสมัยกว่าเครื่องดูดฝุ่นด้วยซ้ำไป (ขึ้นอยู่กับแบรนด์และความสามารถที่แตกต่างของหุ่นยนต์ดูดฝุ่น)

 

          โดยหุ่นยนต์ดูดฝุ่นส่วนใหญ่ที่เห็นได้ตามท้องตลาด ก็จะมีทั้งแบบสั่งการผ่านรีโมท และแบบ Self-drive ที่หุ่นยนต์สามารถดูแลความสะอาดได้เอง โดยที่เราไม่ต้องควบคุมหรือคอยสั่งการ นอกจากนี้ ในเรื่องของดีไซน์และฟีเจอร์ต่างๆ ก็จะแตกต่างกันออกไป เช่น บางตัวก็เป็นทรงกลม แต่บางตัวก็เป็นทรงเหลี่ยม หรือบางตัวอาจจะมีฟีเจอร์พิเศษ (เช่น กวาดพื้น) ในขณะที่บางตัวไม่มี

 

หุ่นยนต์ดูดฝุ่นในยุคเริ่มต้น

          ถ้าลองมองย้อนกลับไปแล้วก็จะรู้ว่า จริงๆแล้ว หุ่นยนต์ดูดฝุ่นนั้นมีมาตั้งแต่ช่วงยุค 90s แล้ว เพราะในปี 1996 บริษัทเครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดใหญ่ สัญชาติสวีเดน อย่าง Electrolux ได้เปิดตัวหุ่นยนต์ดูดฝุ่น “ตัวแรก” โดยมันสามารถทำงานได้ดี และได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก

          แต่เมื่อมีลูกค้าได้ใช้จริงแล้ว ก็พบว่ามันยังมีปัญหาอยู่หลายจุด เช่น การเดินชนกำแพงหรือผนัง การหยุดทำงานชั่วคราว และยังทิ้งความสกปรกไว้อยู่บางจุด ทำให้สินค้านั้นต้องถูกยกเลิกการผลิต

          หลังจากนั้นเองก็มีหลากหลายแบรนด์เห็นช่องทาง และพยายามพัฒนามันให้กลายเป็นสินค้าที่ตอบโจทย์ความสะดวกสบายสำหรับการดูดฝุ่นและทำความสะอาดบ้าน

 

 

หุ่นยนต์ดูดฝุ่นช่วยอะไรเราได้บ้าง?

          หุ่นยนต์รุ่นก่อนๆ หน้าที่หลักของมันอาจจะเป็นแค่การลดภาระในการดูดฝุ่นตามพื้นเท่านั้น 

          แต่สำหรับปัจจุบัน เทคโนโลยีนั้นสามารถพัฒนาให้เจ้าหุ่นยนต์ดูดฝุ่นนั้นฉลาดขึ้นและตอบโจทย์กับการใช้ชีวิตของเรามากที่สุด ซึ่งก็มีทั้งฟีเจอร์ที่หลากหลาย และการพัฒนาระบบความสามารถ เพื่อเพิ่มขีดจำกัดให้กับมันทำให้มันไม่ใช่แค่หุ่นยนต์ที่ทำหน้าที่ดูดฝุ่นเพียงอย่างเดียวเท่านั้น โดยถ้าเปรียบเทียบแล้วมันแทบจะเป็นเหมือนแม่บ้านคนนึงที่เราสามารถไว้วางใจเลยก็ว่าได้ โดยฟีเจอร์ต่างๆ ของหุ่นตยนต์ดูดฝุ่นจะเข้ามาช่วยคุณมีดังนี้

 

ระบบนำทาง

          ถ้าเปรียบเทียบกับระบบนำทางในหุ่นยนต์ดูดฝุ่นสมัยก่อนกับปัจจุบันแล้ว ถือว่าเปลี่ยนไปอย่างมาก ด้วยการนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยเข้ามาช่วยพัฒนาให้สามารถทำความสะอาด โดยไม่ทิ้งสิ่งสกปรกตามจุดได้ดีขึ้นมากขึ้น โดยเฉพาะบางรุ่น ที่เราแทบไม่ต้องทำอะไรเลย มันสามารถคำนวณแผนที่ในห้องได้แม่นยำและทำความสะอาดได้หมดจดด้วยตัวมันเอง

 

โดยระบบนำทางหลักๆ ที่มีในตลาดตอนนี้ก็มีอยู่ 3 แบบ คือ

          1.กล้องสร้างแผนที่จำลอง Mapping Camera : การเดินทำความสะอาด หุ่นยนต์จะถ่ายรูปเป็นเฟรมๆและจดจำเป็นแผนที่ และจะใช้มันเป็นทางเส้นทางในการเดินทำความสะอาด แต่สำหรับในพื้นที่เฉพาะเจาะจง เช่น ตามมุมห้อง หรือพื้นที่ขนาดเล็ก คุณอาจจะต้องใช้รีโมทเพื่อควบคุมมัน เพื่อการทำงานที่ดีมากขึ้น

          2.อินฟราเรดเซ็นเซอร์ Infrared Sensor : โดยปกติมันจะเดินเป็นเส้นทางซิกแซก และใช้เซ็นเซอร์แบบอินฟราเรดที่ติดอยู่รอบๆตัวเครื่อง เพื่อยิงสัญญาณออกไปให้ตกกระทบตามวัตถุ และหาพื้นที่ว่างสำหรับการทำความสะอาด เมื่อมีวัตถุขวางทางเดิน มันก็จะจดจำและสร้างแผนที่ขึ้นมา ซึ่งแบบนี้จะค่อนข้างแม่นยำกว่าแบบแรก

          3.เลเซอร์วัดระยะทาง Laser Distance Sensor : แบบนี้จะมีความแม่นยำและทำความสะอาดได้ครบทุกพื้นที่มากที่สุด เพราะ ด้านบนตัวหุ่นยนต์จะเป็นโดมกลมๆ เป็นหัวยิงเลเซอร์ ที่จะหมุนรอบตัว ตลอดเวลา ไว้ใชัวัดระยะห่างจากวัตถุและจดจำพื้นที่ ที่ทำความสะอาดแล้วและยังไม่ได้ทำความสะอาด เรียกได้ว่าแทบไม่ต้องยุ่งอะไรกับมันเลย

 

ระบบสั่งการผ่าน Application

          ตัวหุ่นยนต์นั้นจะถูกเชื่อมต่อกับ Application ผ่านระบบอินเตอร์เน็ต ทำให้เราสามารถสั่งการเจ้าหุ่นยนต์ผ่านอุปกรณ์สมาร์ทโฟนของเราที่เปรียบเสมือนรีโมทที่ใช้ควบคุมเลยก็ว่าได้ โดยฟังก์ชั่นทั่วไปก็จะเป็นการ ตั้งเวลา เริ่มต้นทำงาน หยุดทำงานชั่วคราว ปิดการใช้งาน ถ่ายภาพจากมุมมองของตัวหุ่นยนต์ (เฉพาะในรุ่นที่มีกล้องเท่านั้น) หรือการแจ้งเตือนจากหุ่นยนต์เมื่อทำงานเสร็จเรียบร้อย

          ฟีเจอร์นี้ช่วยคุณอย่างไร : ฟีเจอร์นี้ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายให้กับคุณได้โดยการที่คุณสามารถสั่งการเจ้าหุ่นยนต์ผ่านอุปกรณ์ให้ทำความสะอาดในจุดที่เฉพาะเจาะจง ตั้งเวลาทำความสะอาดได้ แถมยังสามารถดูการทำงานแบบเรียลไทม์ผ่าน Application ได้อีก โดยไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ไหนก็ตาม แค่มีอินเตอร์เน็ตคุณก็สามารถใช้ฟีเจอร์นี้ได้แล้ว

 

ไส้กรองอากาศ HEPA

          ไส้กรองอากาศ HEPA หรือชื่อเต็มๆว่า High-efficiency particulate absorption นั้นถูกใช้กันอย่างแพร่หลายในหน่วยงานแพทย์ รถยนต์ การบิน และอุปกรณ์ภายเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน อย่างเครื่องฟอกอากาศ ซึ่งเหตุผลที่มันเป็นที่นิยม เพราะมันเป็นแผ่นกรองที่ได้มาตรฐานและมีประสิทธิภาพในการกรองสูงถึง 99.97% จนสามารถดักจับฝุ่นอนุภาคขนาด 0.3 ไมครอนได้เลยทีเดียว

 

          และเมื่อมันมาอยู่ในเจ้าหุ่นยนต์ดูดฝุ่น ด้วยประสิทธิภาพการดักจับฝุ่นของตัวไส้กรอง HEPA บวกกับพลังการดูดที่สูงของหุ่นยนต์ดูดฝุ่น จะทำให้ฝุ่นอนุภาคเล็ก เช่น ไรฝุ่นบนพรม ถูกกำจัดไปอย่างง่ายดาย

.

.

JARTON Robotic หุ่นยนต์ดูดฝุ่นอัจฉริยะระบบโจโรสไคป

 

คุณสมบัติ / Features

          - รองรับระบบ Wi-Fi คลื่น 2.4 GHz

          - พลังดูดปรับได้สามระดับสูงสุดที่ 1,500 pa

          - ระบบทำความสะอาด 3 ขั้นตอน ดูดฝุ่น, กวาดฝุ่น, ถูพื้น

          - ต้านการชน-การตกจากขอบด้วย sensor 8 ตัว

          - ความจุแบตเตอรี่ 4,400 mAh พร้อมแท่นชาร์จอัตโนมัติ

          - เวลาในการใช้งานสูงสุด 150 นาที

          - สร้างแผนที่ตอนทำงานได้ (เหมาะสำหรับพื้นที่ 200 ตร.ม.)

          - เวลาในการชาร์จ 3-4 ชม.

          - ความจุถังขยะ 650 มล. / ถังน้ำ 150 มล.

          - คุณภาพดี มีรับประกันสินค้า

.

.

สนใจหุ่นยนต์ดูดฝุ่นอัจฉริยะ JARTON บ้านสะอาดสะดวกสบาย สั่งการได้ทุกที่ สินค้าคุณภาพได้มาตรฐานคลิก

ก่อน 3 เคล็ด(ไม่)ลับ เลือกซื้อแอร์อย่างไร ให้คุ้มค่าคุ้มราคา
ต่อไป ทริกเปลี่ยนหัวฝักบัวอาบน้ำแสนง่าย หญิงหรือชายก็ทำเองได้