เมนู Toggle

POPULAR

"ฝารองนั่งชักโครก" เรื่องเล็กที่ควรให้ความสำคัญ

"ฝารองนั่งชักโครก" เรื่องเล็กที่ควรให้ความสำคัญ

“ฝารองนั่งชักโครก” เรื่องเล็กที่ควรให้ความสำคัญ

หนึ่งในปัญหาสำหรับสุขภัณฑ์ในห้องน้ำที่พบกันบ่อยมากที่สุดก็คือ ฝารองนั่งชักโครก เพราะในปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นห้องน้ำสาธารณะ ร้านอาหาร หรือที่อยู่อาศัย ก็ล้วนแล้วแต่ใช้โถส้วมแบบนั่งราบที่เรียกกันว่าชักโครก กันแทบจะทั้งหมดแล้ว เพราะชักโครกค่อนข้างจะนั่งสะดวกกว่าโถส้วมแบบนั่งยอง หรือที่เรียกกันว่าส้วมซึมนั่นเอง โดยเฉพาะคนที่มีปัญหาเรื่องการปวดขา ปวดข้อ ปวดเข่า การใช้โถส้วมแบบชักโครกดูจะเป็นเรื่องที่เหมาะสมที่สุด แต่ปัญหาที่พบบ่อยในการใช้ชักโครกนั้นก็มีอยู่เหมือนกัน โดยเฉพาะในส่วนของฝารองนั่งชักโครกที่ใช้ไปนานๆ อาจเกิดปัญหาชำรุด เช่น แตก เปิดฝาแล้วตั้งไม่ได้ รวมไปถึงคราบเหลืองที่ไม่สามารถทำความสะอาดได้ หรือทำความสะอาดได้แต่คราบก็ออกไม่หมดเป็นต้น ซึ่งบางกรณีนั่น ก็อาจจะซ่อมได้ง่ายๆ แต่บางกรณีนั้นถ้าเกินเยียวยา ก็อาจจะจำเป็นต้องเปลี่ยน ฝารองนั่งชักโครก ก็คงต้องพิจารณากันไปว่าควรจะทำแบบไหน ถึงจะคุ้มค่าและสบายใจมากที่สุดนั่นเอง

ฝารองนั่งชักโครก มีหลายรูปแบบ

          ซึ่งถ้าหากจะเปลี่ยนฝารองนั่งชักโครก นั่นถ้าจะเปลี่ยนเป็นรูปแบบที่ต่างจากเดิมนั้น ก็สามารถทำได้เช่นกัน แต่ก็ควรคำนึงถึงตัวโถเป็นหลัก ต้องวัดขนาดให้เข้ากับตัวโถไม่เช่นนั้นแล้วก็อาจจะใช้งานไม่ได้ ส่วนมีแบบไหนบ้างลองมาดูกัน

ฝารองนั่งชักโครกแบบธรรมดา  

            ซึ่งเป็นแบบปกติทั่วที่เราสามารถเห็นได้ทั่วไปการ ใช้ก็เป็นการเปิดปิดตามปกติ ซึ่งก็มีหลายรูปทรงให้เลือกใช้ หรือเลือกเปลี่ยน

ฝารองนั่งชักโครกแบบ Soft Close หรือ smooth lowering

            ฝารองนั่งชนิดนี้ออกมาโดยเน้นการเปิด และปิดที่นุ่มนวลโดยเฉพาะเวลาปิดที่ป้องกันการกระแทกที่รุนแรง ที่อาจจะทำให้เกิดเสียงดัง และทำให้ฝารองนั่งชักโครก เกิดการแตกเสียหายได้

ฝารองนั่งชักโครกแบบอัตโนมัติ  

            ฝารองนั่งชนิดนี้เน้นเทคโนโลยีสมัยใหม่และมีการนำระบบไฟฟ้าเข้าไปเป็นส่วนประกอบในการใช้งาน เพียงแค่เสียบปลั๊กไฟเชื่อมต่อก็สามารถให้ความสะดวกสบายแก่ผู้ใช้ได้แล้ว ซึ่ง ฝารองนั่งชักโครก แบบอัตโนมัติแต่ละรุ่น แต่ละยี่ห้อ ก็มีฟังก์ชันที่แตกต่างกันออกไป ไม่ว่าจะเป็นระบบฉีดน้ำอัตโนมัติ ปรับทิศทางการฉีดน้ำได้ เพิ่มระดับความแรง และความเบาของน้ำได้ การตั้งอุณหภูมิของน้ำในช่วงอากาศที่หนาวเย็น บางรุ่นก็มีระบบเป่าลมอุ่นออกมา และฟังก์ชันอีกมากมาย ก็แล้วแต่เราจะเลือกใช้ การเลือกฝารองนั่งชักโครก แบบอัตโนมัตินั้นก็ควรจะเลือกระบบที่ มีการเซฟตี้ป้องกันกระแสไฟฟ้ารั่ว เพื่อเป็นการป้องกันไฟฟ้าดูด หรือไฟฟ้าช็อตขณะใช้งานนั่นเอง

ฝารองนั่งชักโครกเสริมสำหรับเด็ก 

            สำหรับบ้านไหนที่มีเด็กเล็ก อุปกรณ์เสริมชนิดนี้ก็ค่อนข้างที่จะจำเป็นในการใช้งาน เพื่อเป็นการสอนให้เด็กฝึกการขับถ่ายด้วยตัวเอง เพราะหากไม่มีอุปกรณ์เสริมตัวนี้แล้ว การที่เด็กจะขึ้นไปนั่งบนชักโครก ที่มีระดับสูงจึงเป็นเรื่องที่ลำบาก หรือความกว้างของฝาชักโครกที่มากไปก็จะทำให้นั่งไม่ได้ และไม่ค่อยจะปลอดภัย โดยฝารองนั่งสำหรับเด็กนั้นก็มีอยู่หลายแบบ แต่ขอแนะนำให้ใช้แบบมีบันไดจะดีกว่า เนื่องจากจะทำให้เด็กขึ้นไปนั่ง บนชักโครก และลงมาเองได้ยามเมื่อขับถ่ายเสร็จแล้ว และบางรุ่นนั้นก็มีแบบพกพาได้ เพื่อที่ว่าเวลาออกไปไหนมาไหนนอกบ้าน ก็พร้อมใช้ได้ทันที

ฝารองนั่งชักโครกเสริมสำหรับผู้ใหญ่ 

            เป็นอุปกรณ์เสริมสำหรับผู้ใหญ่ ที่มีสุขภาพไม่ค่อยแข็งแรง และมีปัญหาในการลุกหรือนั่ง ลำบาก โดยฝารองนั่งชักโครกแบบนี้ จะออกแบบให้มีราวจับทั้งสองข้างซ้าย – ขวา เพื่อสะดวกต่อการพยุงร่างกาย ในยามที่ต้องเข้าไปนั่งขับถ่ายบนโถชักโครก และยังช่วงลดความเสี่ยงจากอุบัติเหตุจากการลื่นล้มได้ดีอีกด้วย

ควรซื้อฝารองนั่งชักโครกจากที่ไหน

          แนะนำว่าควรจะเดินทางไปซื้อจากร้านขายสุขภัณฑ์โดยตรงจะดีกว่า เพราะนอกจากเราจะได้ขนาดที่แน่นอน หรือได้ของที่ตรงรุ่นแล้ว ยังสามารถสอบถามขั้นตอนการติดตั้งอย่างละเอียดถี่ถ้วน รวมถึงเงื่อนไขการรับประกันต่าง ๆ เพราะเมื่อของมีปัญหาเราจะได้สามารถนำไปเปลี่ยนได้แบบทันท่วงทีนั่นเอง ส่วนใครที่คิดว่าซื้อแบบออนไลน์จะสะดวกกว่า และเปรียบเทียบกับร้านทั่วไปแล้วจะได้ฝารองนั่งชักโครก ราคาที่ถูกกว่า ก็ไม่ว่ากันถ้าหากมั่นใจว่าขนาดที่วัดไว้ว่าถูกต้องไม่ผิดเพี้ยน และไม่มีข้อสงสัยอะไรที่จะถามในการติดตั้ง

ฝารองนั่งชักโครก คือสิ่งต้องให้ความสำคัญเหมือนกับสุขภัณฑ์ห้องน้ำอย่างอื่น

           ซึ่งไม่ว่าคุณจะใช้ฝารองนั่งชักโครก แบบไหนไม่ว่าจะเป็น ฝารองนั่งชักโครก ทรงรี หรือทรงกลม ไม่ว่าจะเป็น ฝารองนั่งชักโครก ราคาแพง หรือราคาถูกหรือจะเป็นยี่ห้อดังหรือไม่มียี่ห้อ การดูแลรักษาคือสิ่งที่คำนึงถึงมากที่สุด เพราะถ้าปล่อยให้ฝารองนั่งชักโครกสกปรก หรือชำรุดทรุดโทรม นอกจากจะจะเป็นแหล่งเพราะพันธุ์ของเชื้อโรคดูแล้วไม่น่าใช้ ก็ยังทำให้อายุการใช้งานฝารองนั่งชักโครก ก็น้อยลงไปอีกด้วย และคงต้องซ่อม เปลี่ยนอยู่บ่อยๆ


สนใจ ฝารองนั่งชักโครกอัตโนมัติ JARTON คลิก

ก่อน "โถสุขภัณฑ์อัตโนมัติ" เลือกอย่างไรให้คุ้มค่าที่สุด
ต่อไป หน้าที่ของไส้กรอง “เครื่องกรองน้ำ”