เมนู Toggle

POPULAR

“สมาร์ทโฮม” คืออะไร? JARTON ชวนรู้จักบ้านยุคใหม่สุดไฮเทค

“สมาร์ทโฮม” คืออะไร? JARTON ชวนรู้จักบ้านยุคใหม่สุดไฮเทค

“สมาร์ทโฮม” คืออะไร? JARTON ชวนรู้จักบ้านยุคใหม่สุดไฮเทค

            Smart Home อีกหนึ่งนวัตกรรมการอยู่อาศัยของคนยุคดิจิทัล ซึ่งได้รับการกล่าวถึงมาสักพักแล้ว และตอนนี้ Smart Home ไม่เพียงเป็นกระแสเทคโนโลยีในอนาคตอย่างที่เคยได้รับการกล่าวถึงมา แต่กำลังจะกลายเป็นเรื่องใกล้ตัวที่เกิดขึ้นจริงกับเราทุกคน

Smart Home คืออะไร เป็นอย่างไร

หลายคนคงคุ้นเคยกับคำนี้มาบ้าง เพราะโฆษณาโครงการบ้านจัดสรรยุคปัจจุบันหลายโครงการต่างนำประเด็น Smart Home มาชูเป็นจุดขายไม่น้อย หากจะหานิยามของ Smart Home ก็ค่อนข้างหลากหลาย โดยทั่วไปแล้ว Smart Home หมายถึง ที่อยู่อาศัยที่ติดตั้งอุปกรณ์ทำงานอัตโนมัติ โดยมีมนุษย์เป็นผู้ควบคุมและป้อนคำสั่งการทำงานอีกขั้น เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกในการใช้ชีวิตประจำวันให้ง่ายขึ้น ทุ่นแรงและเวลาในการงานบางอย่างได้ระดับหนึ่ง

อุปกรณ์เหล่านั้นอาจถูกสร้างและติดตั้งกับโครงสร้างบ้านมาแล้วพร้อมสรรพ หรืออาจนำมาติดตั้งเสริมภายหลังก็ได้ ทั้งนี้ ผู้ใช้งานต้องศึกษาวิธีการใช้งานอย่างละเอียด เพราะระบบหรืออุปกรณ์ที่ใช้ใน Smart Home บางอย่างจะใช้วิธีสั่งการต่างกัน เช่น เซ็ตระบบก่อน สั่งงานด้วยเสียง ใช้ระบบ AI เป็นต้น

Smart Home ดีกว่าอย่างไร

ก่อนตัดสินใจเลือกบ้านที่มาพร้อมแนวคิด Smart Home ลองมาดูกันก่อนว่าบ้านลักษณะนี้จะช่วยเปลี่ยนรูปแบบการใช้ชีวิตของคุณไปในทิศทางไหน อย่างไรบ้าง

ประหยัดพลังงาน

เบื้องหลังแนวคิดการสร้างบ้าน Smart Home เกิดจากความต้องการประหยัดพลังงานและเงินจากการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าต่าง ๆ โดยเฉพาะเครื่องทำความร้อนและเครื่องปรับอากาศ ซึ่งกินไฟไม่น้อย ระบบ Smart Home เข้ามาแก้ไขปัญหานี้ได้ตรงจุด เห็นได้จากการใช้เทอร์โมสแตทแบบ Smart Home สามารถปรับค่าอุณหภูมิให้อุ่นหรือเย็นขึ้นได้อัตโนมัติ ซึ่งช่วยลดค่าไฟได้มากกว่าเมื่อเทียบกับการใช้เทอร์โมสแตททั่วไป หรือโคมไฟอัตโนมัติที่หรี่ไฟเองเมื่อไม่มีการใช้งาน ก็ช่วยประหยัดไฟได้ทางหนึ่งเช่นกัน

อำนวยความสะดวกมากขึ้น

หัวใจหลักของการสร้าง Smart Home อีกอย่างหนึ่ง ก็คือ “ความสะดวกสบาย” รูปแบบการทำงานอัตโนมัติหรือเทคโนโลยีสมองกลที่ตั้งค่าไว้ในอุปกรณ์เหล่านี้ทำให้เครื่องใช้ไฟฟ้าทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ต้องใช้แรงงานคนในการลงมือทำเองจริง ๆ ทุกอย่าง ช่วยทุ่นแรงและประหยัดเวลา สามารถไปทำงานอย่างอื่นได้มากขึ้น คุณอาจเริ่มจากของใช้ใกล้ตัวอย่างโคมไฟอัจฉริยะก็ได้ โดยเครื่องใช้ไฟฟ้านี้จะเปิดปิดตามการสั่งการด้วยเสียงหรือเซ็นเซอร์ดักจับอุณหภูมิมนุษย์ หากมีคนพูดสั่งการหรือระบบดักจับได้ว่ามีคนอยู่หรือไม่อยู่ภายในห้อง ก็จะเปิด-ปิดไฟภายในห้องนั้นได้เอง

สร้างความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัว

แม้ว่าจะมีอุปกรณ์หรือเครื่องส่งสัญญาณเตือนที่นำมาติดตั้งในบ้านจำหน่ายทั่วไป แต่ Smart Home จะติดตั้งระบบรักษาความปลอดภัยมาไว้ให้ในบ้านอยู่แล้ว ทั้งในรูปของโคมไฟ กล้องวงจรปิด หรือแม้กระทั่งกระดิ่งตรงประตูบ้าน ซึ่งช่วยกรองความปลอดภัยให้บ้านคุณได้มากกว่า หากมีคนแปลกหน้าพยายามจะงัดเข้าบ้านของคุณ อุปกรณ์เหล่านี้จะส่งสัญญาณเตือนให้คุณรู้ตัว เพื่อเตรียมการรับมือได้ทันท่วงที

ประหยัดเวลาทำงานอื่น

เมื่อว่าด้วยการทำงานบ้านแล้วนั้น ย่อมมีหลายสิ่งหลายอย่างให้ทำมากมาย ซึ่งล้วนเป็นงานเบ็ดเตล็ด อุปกรณ์ Smart Home จะช่วยจัดการงานส่วนนี้ให้ง่ายขึ้น เช่น เครื่องดูดฝุ่นที่ป้อนคำสั่งเพียงไม่กี่นาทีก็ช่วยคุณทำความสะอาดบ้านได้ทั่ว ระบบซักแห้งอัตโนมัติที่ซักผ้าให้ตั้งแต่จนจบ หรือระบบแช่แข็งที่สั่งงานผ่านระบบอนไลน์ได้ เป็นต้น

ชีวิตบันเทิงมากขึ้น

เพราะบ้านไม่เพียงเป็นที่พักผ่อนกายเท่านั้น แต่คุณยังสร้างพื้นที่ความบันเทิงได้ง่าย ๆ ด้วยอุปกรณ์ Smart Home ที่ติดตั้งเทคโนโลยี AI และการสั่งการเสียงต่างๆ เช่น เครื่องเล่นเพลง ระบบรายงานข่าวและการแข่งขันกีฬารายการโปรด หรือค้นหาโปรแกรมภาพยนตร์ที่ตรงกับความสนใจของคุณ เป็นต้น



สนใจ Smart Home JARTON คลิก

ก่อน วิวัฒนาการ “เครื่องกรองน้ำ” เป็นมาอย่างไร ไปดูกัน
ต่อไป อีก 3 ปี! “จีน” แซง “สหรัฐฯ” ขึ้นแท่น ‘ตลาดสมาร์ทโฮม’ ใหญ่สุดในโลก